PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC TẠI ANGELS HOUSE

Đến với Angels House, con trẻ được tiếp cận phương pháp chăm dưỡng và giáo dục toàn diện định hướng cân bằng THÂN – TÂM – TRÍ, thân thể con khoẻ mạnh, tâm con bình an và hạnh phúc, trí tuệ con sẽ phát triển vượt bậc.

Phương châm rèn luyện NHÂN CÁCH

Nhân cách không hình thành trong một ngày, một tuần hay một năm, mà cả quá trình kéo dài suốt đời sống của con trẻ. Ở tuổi mầm non, con trẻ tiếp thu các giá trị sống, phát triển tình cảm và thường hành động theo những gì các em tiếp nhận trực tiếp từ môi trường học tập, từ các hành vi, cư xử của người lớn – của thầy cô giáo và từ những tương tác của bạn bè. Do vậy, để tạo ra một môi trường cổ vũ cho việc hình thành và phát triển nhân cách tích cực, phương châm rèn luyện chung cho nhà trường là: Sống với các Giá trị Trân Quý ngày mỗi ngày.

PHƯƠNG THỨC TRIỂN KHAI – T.E.A.M

Phương pháp dạy học trí tuệ MONTESSORI

Được sáng lập bởi Tiến sĩ người Ý Maria Montessori – một chuyên gia trong các lĩnh vực triết học, nhân văn học và giáo dục học, Montessori là một phương pháp giáo dục trẻ bằng việc học tập thông qua các giáo cụ trực quan.

Ưu điểm nổi trội ở phương pháp Montessori giúp trẻ phát triển Chỉ số cảm xúc EQ, tôn trọng sự phát triển tâm sinh lý về mặt tự nhiên của trẻ, trẻ được phát triển đồng đều về mặt não bộ, khả năng thu nhận kiến thức cũng như hình thành những kỹ năng xã hội từ rất sớm giúp trẻ biết tự điều chỉnh hành vi (self-regulating), biết tự lập (independent), kiểm soát cảm xúc (self-control), tôn trọng và bắt đầu phát huy sáng kiến (initiative) trong học tập. (Viện nghiên cứu Y học Quốc gia Hoa Kỳ.

LĨNH VỰC CỦA MONT

Thực hành cuộc sống

  • Chăm sóc bản thân: đánh răng, chải tóc, tự treo quần áo, mũ, cài khuy áo, thắt nơ, thắt dây giày, khâu may đồ vật, xếp khăn ăn, tự cắt đồ ăn, nghiền, rắc, tự làm một số món ăn, tự dọn bàn ăn…
  • Hoạt động di chuyển đồ vật: đóng, mở đồ vật; di chuyển đồ vật bằng tay, chuyển đồ vật bằng dụng cụ (kẹp gắp, phễu, bọt biển, thìa…)
  • Hoạt động chăm sóc môi trường: tưới cây, trồng cây, chăm sóc cây, cắm hoa, lau dọn và vệ sinh các giáo cụ, đánh bóng đồ vật, lau bụi giá kệ…
  • Bài học lễ phép: chào hỏi, biết cảm ơn và xin lỗi, biết tôn trọng bản thân, người khác và môi trường xung quanh, biết giao tiếp và tương tác lịch sự với người lớn và bạn bè, tham gia vào các buổi tiệc trà để hình thành kĩ năng xã hội…

Giác quan

There is nothing in the intellect that is not first in the senses – Không có trí tuệ nào mà không bắt nguồn từ chính các giác quan” – Tiến sỹ, bác sĩ, nhà giáo dục Maria Montessori đã khẳng định như vậy sau cả quá trình quan sát và làm việc với trẻ. Bà cho rằng “Đôi bàn tay chính là công cụ của trí thông minh loài người” giúp khám phá thế giới và mở đường dẫn bước tới sự hiểu biết. 

  • Phát triển thị giác 

Thông qua các giáo cụ trực quan, sinh động như bộ hình trụ có núm, tháp hồng, cầu thang nâu, cây gậy đỏ, tủ hình học, các hộp màu… trẻ sẽ được học cách quan sát để tăng khả năng nhận biết độ to – nhỏ, kích thước dài – ngắn, dày – mỏng, rộng – hẹp, hình dáng của các vật thể và phân biệt các loại màu và độ đậm nhạt của các màu…

  • Phát triển xúc giác 

Sử dụng tay cảm nhận tấm xúc giác, trẻ cảm nhận độ thô ráp – nhẵn. Trẻ có thể cảm nhận được độ nóng – lạnh trên bề mặt các tấm cảm nhiệt. Hoặc nhờ tay nhấc các tấm trọng lượng, trẻ phân biệt độ nặng – nhẹ của mỗi vật thể. 

  • Phát triển thính giác

Trẻ sẽ phải vận dụng tối đa năng lực thính giác và sự tập trung để lắng nghe, thẩm thấu âm thanh. Nhờ vậy, các con sẽ biết cách phân biệt âm sắc, độ to – nhỏ của âm thanh để sắp xếp và so sán

  • Phát triển vị giác 

Bài học về các lọ vị giác tạo điều kiện để trẻ sử dụng lưỡi tiếp xúc trực tiếp với chất lỏng có vị khác nhau như chua, ngọt, mặn. Theo đó, trẻ có thể phân biệt được các loại mùi vị cơ bản trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. 

  • Phát triển khứu giác

Bài học về các lọ khứu giác, trẻ phân biệt các mùi khác nhau: quế, hương thảo, tiêu… ngửi và phân biệt mùi hương của các loài hoa: hoa hồng, hoa nhài, hoa cúc…

Ngôn ngữ bao gồm tiếng Việt và tiếng Anh

Trẻ được khuyến khích thể hiện, bày tỏ bản thân mình bằng lời, trẻ được hướng dẫn cách nhận biết mặt chữ và tô chữ…

Toán học

Trẻ được làm quen với các biểu tượng số học thông qua nhận biết về lượng mang tính cụ thể, từ đó nhận biết các con số, các phép tính về số học (cộng, trừ, nhân, chia) đơn giản… 

Văn hóa (Lịch sử, Địa lý, Khoa học, Nghệ thuật)

Trẻ được học về các đất nước, động vật, thời gian, lịch sử, âm nhạc…

Phương pháp giáo dục STEAM kết hợp dạy học dự án

Ưu điểm nổi trội của STEAM giúp trẻ phát triển chỉ số thông minh IQ, bồi dưỡng năng lực tư duy, trải nghiệm cũng như phát triển toàn bộ các kỹ năng mềm.

  • Học tập thí nghiệm.
  • Sáng tạo ra những sản phẩm ý nghĩa.
  • Khuyến khích trẻ khám phá, tìm tòi: Con biết gì về nó? Muốn biết thêm gì? Làm thế nào để biết?
  • Phát huy năng lực tư duy sáng tạo, tư duy logic và khả năng giải quyết vấn đề.
  • Khơi dậy niềm yêu thích của trẻ với các bộ môn Khoa học, Công nghệ, Toán và làm tiền đề thuận lợi cho các bậc học sau.

Hoạt động ngoại khoá trải nghiệm thực tế

Theo nhà tâm lý học Thuỵ Sĩ, Jean Piaget, chơi là chuyến xe tuyệt vời để đưa các em vào hành trình phát triển tư duy logic, kỹ năng quan sát, so sánh, phân loại, sắp xếp và lựa chọn. Khi chơi được định hướng và có chủ đích, thông qua vai trò làm mẫu (model) của thầy cô hay các bạn đồng lứa, các em được rèn luyện và nâng cao các kỹ năng học tập lẫn kỹ năng sống.

Phương pháp dạy học dự án (Chương trình áp dụng cho khối Star và Sun, chương trình mùa hè)

Dạy học Dự án là một hình thức dạy học trong đó trẻ đóng vai trò trung tâm, dưới sự giúp đỡ của cô giáo. Trẻ sẽ được nghiên cứu sâu một đề tài cụ thể. Trong quá trình khám phá, trẻ được tự lên kế hoạch, tự thực hiện và điều hành các hoạt động trải nghiệm của chính mình. Với phương pháp Dạy học Dự án, trẻ tạo ra được các sản phẩm của mình, được làm MC thuyết trình và có thể giới thiệu dự án nhỏ bé với mọi người, nghe thật thú vị đúng không ạ?